Sự biến đổi của giáo dục Thư đạo ở Nhật Bản từ sau chiến tranh đến nay

Thứ ba - 04/06/2019 15:40
Sự biến đổi của giáo dục Thư đạo ở Nhật Bản từ sau chiến tranh đến nay

Giảng dạy Thư đạo ở Nhật Bản có thể ngược dòng từ thời Edo, tức là từ thế kỉ XVII. Thư đạo đóng vai trò bổ sung năng lực hiểu nghĩa chữ Hán và hun đúc trật tự tinh thần cho người dân Nhật Bản đương thời. Thư đạo là một loại hình văn hóa truyền thống Nhật Bản. Bài viết trình bày tình hình biến đổi của Thư đạo trong các giai đoạn trước chiến tranh, sau chiến tranh và thực trạng hiện nay. Trước chiến tranh, Thư đạo vốn được gọi là môn học độc lập, gọi là “luyện chữ”. Sau đó, môn học này bị gộp với kỹ năng “đọc sách” và “viết văn” thành một môn học chung của hợp phần “Quốc ngữ”. Năm Showa 16 (1931), Thư đạo được phục hồi thành môn “luyện chữ” độc lập khỏi “Quốc ngữ”. Hiện nay, Thư đạo được giảng dạy trong môn “viết chữ” với hai nội dung là kakikata (cách viết) sử dụng bút cứng và shuji (luyện chữ) sử dụng bút lông.          Trước chiến tranh, ở Nhật Bản, loại bút lông gọi là “quyển bút” quấn bằng ống giấy được sử dụng rộng rãi, nhưng sau chiến tranh, loại bút lông có cấu trúc kiểu “thủy bút” được truyền bá vào Nhật Bản từ Trung Quốc trở nên phổ biến. Do cấu trúc hai loại bút khác nhau nên kĩ thuật viết chữ cũng thay đổi. Tuy nhiên, ở Nhật Bản sau chiến tranh số lượng giáo viên thực sự nắm được các kiến thức và bút pháp của Thư đạo giảm sút. Ở các trường học, các địa phương, thậm chí lớp học Thư đạo, vẫn có tình trạng sử dụng bút kiểu mới nhưng dạy theo bút pháp kiểu cũ. Bài viết này xin dành một phần nội dung để trình bày về sự biến đổi của chủng loại, cấu tạo cây bút, dẫn đến sự khác biệt của bút pháp Thư đạo.

Ngày nhận 09/4/2019; ngày chỉnh sửa 11/5/2019; ngày chấp nhận đăng 31/5/2019

Tác giả: Lại Quốc Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn

Được thành lập ngày 31/8/2015 (giấy phép hoạt động số 155/GP-BVHTT ngày 11 tháng 5 năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, mã số tiêu chuẩn quốc tế ISSN 2354-1172), Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn (Journal of Social Sciences and Humanities) là ấn phẩm khoa học chính thức, duy nhất của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội, phát triển và kế thừa Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tạp chí Khoa học, ĐHQG Hà Nội.

Tạp chí xuất bản định kỳ (04 số tiếng Việt/năm và 02 số tiếng Anh/năm), có nhiệm vụ công bố, giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học khoa học xã hội và nhân văn của các tác giả là các nhà khoa học trong và ngoài nước, phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Hội đồng biên tập của Tạp chí hiện bao gồm 33 nhà khoa học có uy tín trong nước và quốc tế. Tạp chí tập trung và ưu tiên đăng tải những bài báo theo định hướng của tinh thần cởi mở, sáng tạo, nhanh chóng vươn lên để tiếp cận và sánh ngang với các tạp chí có uy tín hàng đầu của khu vực và trên thế giới. Nội dung chính của Tạp chí bao gồm các Bài nghiên cứu (khoảng 6000 đến 15000 từ), các bài điểm sách, thông tin khoa học (khoảng 300 đến 1500 từ) được trình bày theo đúng cấu trúc và chuẩn mực của một tạp chí khoa học.

Các bài viết của Tạp chí hiện đang được trích dẫn bởi Google Scholar, WorldCat, Open Archives, Cosmos Impact Factor, Advanced Sciences Index, Scientific Indexing Services, CrossRef, EBSCO Information Services.

Mọi thông tin xin liên hệ: Phòng Tạp chí, 701 - E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT: 024.35581984; email: tckhxhnv@vnu.edu.vn hoặc tapchikhxhnv@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây