Bài viết thông qua nghiên cứu gần 40 cuộc thoại, đã phác thảo trạng thái đa phương ngữ xã hội trong ngôn ngữ giao tiếp của học sinh trung học ở Hà Nội hiện nay. Trạng thái ấy là sự hoà trộn của nhiều phương ngữ xã hội khác nhau thể hiện qua nhiều loại phương tiện ngôn ngữ khác nhau như một số biến thể phương ngữ địa lý, một số biểu thức xưng hô đa dạng về giới tính và độ tuổi, những lối nói mang đặc trưng phương ngữ của một số tầng lớp xã hội, một số hình thức trộn mã và tiếng bồi, một số từ ngữ kiêng kỵ. Trạng thái này là yếu tố cơ bản tạo nên bản sắc nhóm cho tầng lớp HS Hà Nội.
Ngày nhận 20/12/2016; ngày chỉnh sửa 22/02/2017; ngày chấp nhận đăng 24/02/2017
Tác giả: Lại Quốc Khánh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn