Đổi mới là một trong những năng lực cạnh tranh động giúp các doanh nghiệp phát triển các khả năng riêng biệt và tạo ra lợi thế thực sự mà những những lợi thế này khó có thể bị các đối thủ sao chép. Hoạt động trong môi trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ rất khó vượt qua những rào cản về vốn, quy mô và vị thế. Tuy nhiên, vấn đề không phải ở quy mô vừa và nhỏ của các doanh nghiệp này mà do "vị trí đơn độc" của nó. Lý thuyết Cụm được các nhà nghiên cứu châu Âu và các nước phát triển quan tâm trong gần 4 thập kỷ trở lại đây.
Bài viết sẽ làm rõ khái niệm về Cụm và năng lực đổi mới của doanh nghiệp. Đồng thời, bài viết này sẽ làm rõ mối quan hệ giữa mô hình cụm và năng lực đổi mới của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc tổng quan các nghiên cứu về lý thuyết cụm và đổi mới. Cả những tác động lợi và hại của mô hình cụm đối với việc thúc đẩy quá trình đổi mới của các doanh nghiệp sẽ được bàn luận để từ đó chúng ta có cơ sở để hình thành những gợi ý về mặt chính sách phát triển cụm cho Việt Nam.
Ngày nhận 24/7/2017; ngày chỉnh sửa 28/8/2017; ngày chấp nhận đăng 15/9/2017
Tác giả: Lại Quốc Khánh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn