Ở Việt Nam những năm qua, đạo Tin Lành không chỉ có sự phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng người dân tộc thiểu số cư trú tại các vùng miền núi mà còn có sự phát triển đáng ghi nhận nơi đô thị. Ở phạm vi Thủ đô Hà Nội, cộng đồng Tin Lành ngày càng đa dạng hóa và gia tăng về số lượng, đồng thời thể hiện rõ hơn vai trò hỗ trợ thành viên trong đời sống tôn giáo và thế tục trong đó có hoạt động kinh tế. Cộng đồng này - nhìn như một loại mạng lưới quan hệ xã hội cấu thành từ các cá nhân có chung niềm tin vào Chúa Trời - có vai trò như thế nào trong hoạt động kinh tế của tín đồ? Đây là câu hỏi mà nghiên cứu này tìm cách trả lời. Dù chủ đề này đã được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm, nhưng còn thiếu những khảo cứu chuyên sâu. Bài viết này, tiếp cận vấn đề nghiên cứu từ các lý thuyết được phát triển gần đây về vốn xã hội và tập trung vào cộng đồng tín đồ thuộc một số Hội thánh Tin Lành ở Hà Nội để phân tích và qua đó làm rõ các phương diện khác nhau về vai trò mà một cộng đồng tôn giáo ở đô thị thể hiện đối với các thành viên của mình trong những hoạt động kinh tế thuộc về đời sống thế tục.
Ngày nhận 10/10/2019; ngày chỉnh sửa 18/12/2019; ngày chấp nhận đăng 28/02/2020
Tác giả: Lại Quốc Khánh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn