Nội dung bài viết này là một phần trong nghiên cứu về trải nghiệm khuyết tật của trẻ khuyết tật vận động tại Hà Nội được triển khai thực hiện năm 2014 với mục tiêu nhận diện cách mà trẻ em trải nghiệm ở trường học ra sao, cách thức giải quyết những khó khăn và các đề xuất nhằm trợ giúp đối tượng này từ các lĩnh vực hoạt động chuyên môn, đặc biệt là từ công tác xã hội. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ khuyết tật vận động trải nghiệm những khó khăn về đi lại, học tập nhiều hơn về mặt thái độ, kỳ thị xã hội; để giải quyết những khó khăn như vậy, trẻ khuyết tật hướng đến tự thích ứng, tạo dựng các mối quan hệ trong trường học có xu hướng rõ nét hơn là đòi hỏi những thay đổi về điều kiện cơ sở vật chất, các hình thức dịch vụ chăm sóc. Trên cơ sở các kết quả thu nhận được, bài viết này đề xuất một vài hàm ý về phát triển các hoạt động đào tạo, tập huấn và xây dựng mạng lưới dịch vụ xã hội cho trẻ khuyết tật tại trường học.
--------------------
Children with physical disabilities in contemporary Vietnam Schools: Experiences, self-adaptations and social work’s supports
Abstract: This paper is a part of current research project on “Life experiences of children with physical disabilities in Hanoi” aims at indentifying how they experience their life in schools with advantages and disadvantages, and how they dealt with such disadvantages. Initial findings taken from this research illustrate that they face more difficulties in terms of physical environment and accessibility rather than social attitude; and the best way they deal with such difficulties and challenges in their life in schools by the self-adaptation. The last section of this paper proposes some implications for social work services and supports to improve the social inclusion for disabled children in schools.Keywords: Children with disability; physical disability; Vietnam, experiences, social inclusion
Tác giả: Lâm Thị Mỹ Dung
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn