Bài viết nghiên cứu các thông điệp về Hàn Quốc trên hai tờ báo lớn của Việt Nam trong 25 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương vào năm 1992. Bằng việc sử dụng lý thuyết đóng khung (Framing Theory) và mô hình lý thuyết Chính trị - Kinh tế - Văn hóa Xã hội - Công nghệ (PEST) để phân tích và lý giải nội dung các bài báo liên quan tới Hàn Quốc, bài viết khái quát hóa sự thay đổi trong thông điệp phản ánh về đất nước này trên báo chí Việt Nam trong suốt ¼ thế kỷ vừa qua. Kết quả cho thấy tần suất xuất hiện của các bài báo có nội dung liên quan tới Hàn Quốc tăng rõ rệt qua từng năm, tỉ lệ thuận với sự phát triển của mối quan hệ mọi mặt giữa hai nước. Trong đó, nội dung chính trị, cụ thể là tình hình căng thẳng, bất ổn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được báo chí Việt Nam tập trung khai thác nhiều nhất. Mặc dù là nhà đầu tư FDI số một tại Việt Nam và là nước có nền khoa học và công nghệ cao, song số lượng tin bài trong lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ chỉ chiếm một tỉ lệ rất thấp. Điều đó cho thấy chính phủ Hàn Quốc chưa có một chiến lược hiệu quả về quảng bá hình ảnh đất nước họ trên báo chí Việt Nam trong suốt 25 năm qua.
Ngày nhận 30/11/2017; ngày chỉnh sửa 06/12/2017; ngày chấp nhận đăng 22/12/2017
Tác giả: Lại Quốc Khánh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn