So sánh hình ảnh người mẹ trong các bài hát tiếng Anh và tiếng Việt theo quan điểm ngôn ngữ học chức năng hệ thống

Thứ năm - 02/02/2017 22:34
So sánh hình ảnh người mẹ trong các bài hát tiếng Anh và tiếng Việt theo quan điểm ngôn ngữ học chức năng hệ thống

Các bài hát tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong chương trình giảng dạy ở nhiều nước khác nhau. Trong số các chủ đề, các ca khúc về mẹ luôn lôi cuốn người nghe và người học. Cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu các ca khúc về mẹ dưới ánh sáng của ngôn ngữ học. Chính những lí do trên đã thúc đẩy tôi tiến hành đề tài “Hình ảnh người mẹ trong các ca khúc tiếng Anh và tiếng Việt từ quan điểm ngôn ngữ học chức năng hệ thống”. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra điểm giống và khác nhau trong cách tái hiện hình ảnh người mẹ dưới góc độ ngôn ngữ chức năng hệ thống. Vì thời gian có hạn, chúng tôi giới hạn nghiên cứu trong phạm vi phân tích hình ảnh người mẹ thông qua quá trình CHUYỂN TÁC. Ba phương pháp chính được sử dụng trong nghiên cứu là miêu tả, phương pháp so sánh và phương pháp phân tích diễn ngôn. Thông qua phương pháp miêu tả, các quá trình chuyển tác được sử dụng để miêu tả hình ảnh người mẹ trong mỗi ngôn ngữ sẽ được chúng tôi minh họa. Để tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu, phương pháp so sánh và phương pháp phân tích diễn ngôn được áp dụng để đưa ra kết luận về quá trình chuyển tác nào được sử dụng với tỉ lệ cao nhất. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra một số kết luận về hình ảnh người mẹ dựa trên bối cảnh lịch sử của các nước phương Tây và Việt Nam cũng như sự khác biệt về văn hóa. Trên cơ sở đó, một số ý kiến, thảo luận, đề xuất thiết kế bài tập sẽ được đề cập đến.

Ngày nhận 19/10/2016; ngày chỉnh sửa 16/12/2016; ngày chấp nhận đăng 22/12/2016

Tác giả: Lại Quốc Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn

Được thành lập ngày 31/8/2015 (giấy phép hoạt động số 155/GP-BTTTT ngày 11 tháng 5 năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, mã số tiêu chuẩn quốc tế ISSN 2354-1172), Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn (Journal of Social Sciences and Humanities) là ấn phẩm khoa học chính thức, duy nhất của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội, phát triển và kế thừa Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tạp chí Khoa học, ĐHQG Hà Nội.

Tạp chí xuất bản định kỳ (04 số tiếng Việt/năm và 02 số tiếng Anh/năm), có nhiệm vụ công bố, giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học khoa học xã hội và nhân văn của các tác giả là các nhà khoa học trong và ngoài nước, phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Hội đồng biên tập của Tạp chí hiện bao gồm 35 nhà khoa học có uy tín trong nước và quốc tế. Tạp chí tập trung và ưu tiên đăng tải những bài báo theo định hướng của tinh thần cởi mở, sáng tạo, nhanh chóng vươn lên để tiếp cận và sánh ngang với các tạp chí có uy tín hàng đầu của khu vực và trên thế giới. Nội dung chính của Tạp chí bao gồm các Bài nghiên cứu (khoảng 6000 đến 15000 từ), các bài điểm sách, thông tin khoa học (khoảng 300 đến 1500 từ) được trình bày theo đúng cấu trúc và chuẩn mực của một tạp chí khoa học.

Các bài viết của Tạp chí hiện đang được trích dẫn bởi Google Scholar, WorldCat, Open Archives, Cosmos Impact Factor, Advanced Sciences Index, Scientific Indexing Services, CrossRef, EBSCO Information Services.

Mọi thông tin xin liên hệ: Phòng Tạp chí, 611 - E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT: 024.35581984; email: tckhxhnv@vnu.edu.vn hoặc tapchikhxhnv@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây