Tóm tắt: Một chủ đề được nhiều nhà xã hội học quan tâm đó là tìm kiếm thế nào được một cơ chế kiểm soát các hành vi trong kinh doanh để chúng thực hiện phù hợp với những quy chuẩn đạo đức. Trong các yếu tố kiểm soát đó, rất có thể tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng là một yếu tố góp phần tạo ra cơ chế kiểm soát nội tâm cho những người hoạt động kinh doanh. Bài viết này hướng đến việc tổng hợp những kết quả nổi bật của các nghiên cứu liên quan tới mối quan hệ giữa tôn giáo, Phật giáo và đạo đức kinh doanh, từ đó đặt tiền đề cho việc thực hiện nghiên cứu thực địa tại Hà Nội của chúng tôi. Quan niệm chung của Phật giáo cho rằng chúng ta có nghĩa vụ ngày một nâng cao, hoàn thiện tính cách của mình thông qua sự tự kiểm điểm cá nhân và qua việc thực thành những hành vi có tính đạo đức. Quan niệm của các cá nhân Phật tử trong đánh giá tính đạo đức của một hành vi kinh doanh, theo họ, được dựa chung trên các giá trị của Phật giáo. Song có thể thấy chuẩn mực cụ thể của sự đánh giá thì lại đa dạng hơn nhiều, thậm chí có những ý kiến tương đối khác so với giáo lý gốc-cho thấy sự linh hoạt của Phật tử trong việc đánh giá tính đúng-sai của một hành vi kinh tế trong thực tế.
Ngày nhận 17/10/2016; ngày chỉnh sửa 18/10/2016; ngày chấp nhận đăng 21/10/2016
Tác giả: Lại Quốc Khánh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn